Cách giảm nám trên da hiệu quả

Đối với nhiều chị em, nám là nỗi sợ hãi vì ngoài việc ảnh hưởng đến vẻ ngoài, đây còn được coi là dấu hiệu của một làn da bị lão hóa. Vậy làm thế nào để giảm nám trên da hiệu quả?

Nám da là tình trạng da mà nhiều chị em gặp phải sau độ tuổi 25, nhất là sau khi sinh em bé. Nám là những vùng mờ nâu xám, thường xuất hiện trên các vùng da tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời như trán, má, cằm. Đôi lúc còn xuất hiện trên các vùng như khuỷu tay hoặc cổ. 

1. Những nguyên nhân gây ra nám

Những ai có màu da sậm thường dễ bị nám hơn những người da trắng do lớp hắc sắc tố trên da hoạt động mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, các nguyên nhân gây ra nám hầu như đều cơ tác động đến lớp hắc sắc tố này. Một số tác nhân có thể kể đến như:

  • Ánh nắng mặt trời: Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể kích thích hoạt động của lớp hắc sắc tố dưới da. Trên thực tế, chỉ một lượng nhỏ ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da cũng có thể khiến nám quay trở lại sau nhiều lần điều trị. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến việc trị nám của chị em gặp khó khăn.
  • Thay đổi hoóc môn: Phụ nữ mang thai thường dễ bị nám. Do thay đổi nội tiết trong quá trình mang thai, hệ thống hắc sắc tố ở dưới da cũng bị rối loạn, dẫn đến tình trạng trên. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc nội tiết cũng là một nguyên nhân khiến da bị nám.
  • Dị ứng các sản phẩm dưỡng da: Trong trường hợp sử dụng các sản phẩm dưỡng da không phù hợp, khiến da bị kích ứng, tình trạng nám da cũng sẽ tệ đi nhiều.

2. Cách trị nám hiệu quả

Theo các chuyên gia da liễu, nám da hoàn toàn có thể mờ đi theo thời gian nếu các tác nhân gây nám như: ánh nắng mặt trời, mang thai, sử dụng thuốc tránh thai không còn nữa. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp bị nám lâu năm, chị em nên đên gặp bác sĩ da liễu để có phác đồ điều trị phù hợp.

Thông thường các bác sĩ sẽ yêu cầu sử dụng thuốc bôi có các thành phần: Hydroquinone, Tretinoin và corticosteroids, azelaic acid hay kojic acid. Hydroquinone là thành phần quan trọng nhất để trị nám, giúp làm sáng da và mờ nám hiệu quả. Trong khi đó, Tretinoin và corticosteroids lại có công dụng bổ trợ giúp quá trình làm sáng da diễn ra nhanh chóng. Rất nhiều loại kem trị nám đã kết hợp tất cả các thành phần trên vào công thức nhằm giúp việc điều trị nám nhanh chóng và mang lại kết quả đáng mong đợi cho người bệnh.

Nếu thuốc bôi không điều trị được triệt để các vấn đề về nám, các bác sĩ da liễu thường sẽ chuyển sang phương pháp điều trị chuyên sâu. Các bước điều trị chuyên sâu bao gồm: lột da hoá học, điều trị siêu mài mòn da,điều trị bằng laser hoặc điều trị chuyên sâu bằng ánh sáng. Do phương pháp trị nám này khá phức tạp và có nhiều tác dụng phụ, chị em nên cân nhắc và hỏi bác sĩ tư vấn thật kỹ trước khi làm.


 

Tuy nám không gây hại nhiều đến sức khỏe của chị em nhưng về mặt thẩm mỹ, nám khiến chúng ta trở nên tự ti hơn. Chính vì thế, để bảo vệ làn da của mình khỏi nám, hãy nhớ bôi kem chống nắng và đội mũ trước khi đi ra ngoài nhé.

 

Bài đăng mới nhất
05 vị trí mọc mụn trên gương mặt phản ánh tình trạng bất thường của sức khỏe

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng lo...

15/08/2020 - Lượt xem: 2439
Skincare kiểu Nhật với 05 bước chăm sóc da cơ bản

Là phụ nữ, ai cũng từng mong ước...

12/08/2020 - Lượt xem: 2251
05 phương pháp giảm béo mặt an toàn hiệu quả cho chị em phụ nữ

Tình trạng mặt tích tụ nhiều mỡ và...

07/08/2020 - Lượt xem: 1159
Bật mí 05 cách tăng sức đề kháng cho mùa dịch Covid

Những cách phòng ngừa sự tấn công của...

06/08/2020 - Lượt xem: 817