Phân biệt tác dụng của kem tẩy trang và dầu tẩy trang

Hẳn các nàng của CBON đều biết bước đầu tiên trong chu trình làm sạch là tẩy trang. Hầu hết chúng ta đều đã quen thuộc với nước tẩy trang, nhưng liệu nàng có biết dầu tẩy trang và kem tẩy trang cũng được yêu thích không kém và có những công dụng vượt trội hơn hẳn nước tẩy trang? Nếu nàng chưa biết dầu tẩy trang và kem tẩy trang là gì, hoặc chưa rõ sự khác biệt giữa hai loại sản phẩm này, hãy cùng tìm hiểu với CBON trong bài viết dưới đây nhé!

Kết cấu và cấu tạo

Dầu tẩy trang có dạng gel lỏng với thành phần chính là: 

- Dầu có gốc thực vật, dầu khoáng (mineral oil),...

- Chất béo giúp giữ ẩm cho da (thường được sản xuất để củng cố lớp màng lipid trên da)

- Surfactants (chất hoạt động tẩy rửa bề mặt) và chất nhũ hóa

Trong khi đó, kem tẩy trang có dạng kem đặc, với thành phần là sự kết hợp giữa dầu tẩy trang và nước tẩy trang: cũng chứa những hợp chất dầu cấp ẩm và chất nhũ hóa.

Cách sử dụng

Tùy vào từng loại dầu tẩy trang mà nhà sản xuất sẽ hướng dẫn bạn sử dụng sau khi làm ướt da hoặc sử dụng trực tiếp mà không cần làm ướt da. Trong trường hợp đầu tiên, dầu tẩy trang có thể sử dụng giống như những loại sữa rửa mặt thông thường, sau khi làm ướt da, bạn lấy ra tay một lượng dầu tẩy trang cần thiết, massage đều khắp mặt và vùng mắt để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, bụi bẩn, sau đó rửa mặt với nước và thấm khô bằng khăn bông. Với trường hợp thứ hai, bạn có thể sử dụng dầu tẩy trang giống như nước tẩy trang thông thường bằng cách lấy một lượng vừa đủ ra bông tẩy trang, hoặc lấy một lượng dầu tẩy trang vừa đủ ra tay và xoa đều lên mặt. Cuối cùng hãy rửa lại mặt thật sạch với nước hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ để lớp bụi bẩn vừa bị hòa tan trong dầu được  loại bỏ hoàn toàn.

 

Trong khi đó, hầu hết các loại kem tẩy trang thường được hướng dẫn sử dụng khi da khô. Sau khi bạn thoa một lớp kem vừa đủ và massage kỹ càng lên khắp khuôn mặt, bụi bẩn và lớp trang điểm chống nước sẽ lập tức bị hòa tan vào trong kem tẩy trang. Tiếp đó, bạn có thể dùng bông tẩy trang lau bớt lớp kem thừa trên mặt, lúc này bạn sẽ thấy lớp trang điểm cùng bụi bẩn được lau nhẹ nhàng khỏi da. Cuối cùng, nàng hãy dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ hoàn toàn lớp kem tẩy trang cùng bụi bẩn và hoàn thành chu trình làm sạch da nhé.

Ưu điểm của dầu tẩy trang và kem tẩy trang

Ở blog trước về các loại sữa rửa mặt và toner, CBON đã giới thiệu đến các bạn về surfactants (chất hoạt động tẩy rửa bề mặt)  - những loại hợp chất dùng để làm sạch trong các dòng nước tẩy trang, sữa rửa mặt. Da mặt của bạn sau một ngày dài sẽ có rất nhiều chất bẩn dạng dầu, khó tan trong nước như lớp trang điểm (hầu hết chúng ta đều dùng trang điểm chống nước), bã nhờn tiết ra từ lỗ chân lông, bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, v.v… Những surfactants này đóng vai trò tương tác, phá vỡ kết cấu không tan trong nước của những chất bẩn đó, giúp nước có thể dễ dàng hòa tan các chất bẩn hơn và từ đó loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn khỏi gương mặt của bạn sau một ngày dài. Thành phần của các loại sửa rửa mặt đến từ các hãng mỹ phẩm uy tín sẽ được xây dựng hết sức kỹ lưỡng, bổ sung thêm các chất dưỡng ẩm giúp da không bị quá khô sau bước làm sạch. Nhưng tất nhiên, CBON vẫn muốn nhắc lại với bạn rằng các chất dưỡng ẩm không phải là thành phần chủ chốt trong bảng thành phần của sữa rửa mặt, vì vậy bạn vẫn cần cấp ẩm cho da sau khi làm sạch, đừng quá “dựa dẫm” vào tính năng cấp ẩm của sữa rửa mặt nhé.

Đó là cách mà các sản phẩm làm sạch dạng nước thông thường hoạt động, gần như trái ngược hoàn toàn đối với dầu tẩy trang và cả kem tẩy trang. Dầu/kem tẩy trang có thể chứa surfactants hoặc không, nhưng khả năng làm sạch của hai loại sản phẩm này đến từ các chất dầu, surfactants chỉ đóng vai trò phụ trợ mà thôi. Những chất dầu này không chỉ đóng vai trò như một loại dưỡng ẩm giúp da không bị khô sau khi sử dụng mà còn là dung môi giúp hòa tan những chất có cấu tạo dạng dầu giống nó. Với cấu tạo đó, bã nhờn thừa và lớp trang điểm trên mặt sẽ tự động bị hòa tan. Trong dầu/kem tẩy trang có chứa một số chất nhũ hóa và có thể chứa cả surfactants (nhưng với nồng độ ít hơn nước tẩy trang, sữa rửa mặt), có tác dụng giúp lớp dầu nay đã có rất nhiều bụi bẩn, bã nhờn thừa bị hòa tan cùng có thể dễ dàng được rửa sạch bằng nước.

Theo các bài nghiên cứu về tác động của các sản phẩm làm sạch đến lớp lipids - hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da (những bài nghiên cứu này CBON có cung cấp ở cuối bài), những sản phẩm làm sạch có chứa acid béo hoặc chứa dầu có tác dụng vượt trội hơn hẳn, không làm hại đến lớp biểu bì của làn da như các sản phẩm rửa mặt, tẩy trang thông thường. Đây chính là điểm giống nhau và cũng là ưu điểm vượt trội của dầu/kem tẩy trang, lý do giúp hai dòng sản phẩm này càng ngày càng được yêu thích đến vậy.

Những điểm cần chú ý và nhược điểm của dầu/kem tẩy trang

Một trong những nhược điểm đáng chú ý nhất của dầu/kem tẩy trang là việc bạn cần rửa mặt lại với nước hoặc sữa rửa mặt để lớp dầu được loại bỏ hoàn toàn khỏi da. Một số loại dầu tẩy trang có thể được sử dụng như sữa rửa mặt hoặc nước tẩy trang thông thường, nên nhanh-gọn-nhẹ hơn, nhưng kem tẩy trang thì lại không như vậy.

Mặt khác, khi sử dụng kem tẩy trang, bạn sẽ thấy sản phẩm này rất dễ dàng để mang cùng khi đi du lịch mà không lo đến việc bị rò rỉ, bị đổ như nước tẩy trang, dầu tẩy trang. Bật mí cho bạn là kem tẩy trang luôn là vật bất ly thân của CBON trong mỗi chuyến đi du lịch, công tác đó.

Ngoài ra, khi lựa chọn dầu tẩy trang, bạn nên tìm những loại không có chất tạo mùi (non-fragant) và có cấu tạo từ thực vật. Do thành phần cấu tạo chính và có tác dụng làm sạch nhiều nhất của dầu tẩy trang là dầu, nên những hợp chất dầu có cấu tạo từ thực vật không khiến da bị nặng nề sau khi sử dụng nếu so sánh với những hợp chất dầu khác.

Bên cạnh đó, những bạn có da dầu - mụn vẫn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dầu tẩy trang. Nếu trong sản phẩm dầu tẩy trang bạn đang cân nhắc sử dụng chỉ chứa dầu hoặc các hợp chất dầu mà không có chất nhũ hóa, không có surfactants (dù cho là hàm lượng rất ít) thì đó là sản phẩm không phù hợp với da bạn. Việc thêm một lớp dầu không tan trong  nước trên mặt chỉ khiến tình trạng dầu nhờn của bạn tệ hơn mà thôi. Ngược lại, kem tẩy trang không chứa quá nhiều dầu hoặc được cấu tạo chỉ với dầu như một số dòng dầu tẩy trang, nên phù hợp với mọi loại da.

 

Bài đăng mới nhất
05 vị trí mọc mụn trên gương mặt phản ánh tình trạng bất thường của sức khỏe

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng lo...

15/08/2020 - Lượt xem: 2439
Skincare kiểu Nhật với 05 bước chăm sóc da cơ bản

Là phụ nữ, ai cũng từng mong ước...

12/08/2020 - Lượt xem: 2250
05 phương pháp giảm béo mặt an toàn hiệu quả cho chị em phụ nữ

Tình trạng mặt tích tụ nhiều mỡ và...

07/08/2020 - Lượt xem: 1159
Bật mí 05 cách tăng sức đề kháng cho mùa dịch Covid

Những cách phòng ngừa sự tấn công của...

06/08/2020 - Lượt xem: 817